Welcome to diepit.tk---> Hãy cùng khám phá---> Để-> Cùng nhau thành công & Cùng nhau tận hưởng

Làm thế nào để download nhạc miễn phí? Phần 2


Trong phần 1 của bài viết này, tôi đã trình bày cách download nhạc từ hai trang web nghe nhạc Việt Nam online phổ biến hiện nay là nhacso.net và giaidieu.net. Trong phần hai và cũng là phần cuối này, tôi sẽ nói về cách download các bản nhạc (và nhiều thứ khác) sử dụng mạng chia sẻ ngang hàng--P2P, với giao thức BitTorrent.

Trước tiên xin giới thiệu qua khái niệm mạng ngang hàng hay còn gọi là mạng đồng đẳng (peer to peer--P2P). Đây là mạng máy tính hoạt động chủ yếu dựa vào sức mạnh tính toán và băng thông các máy tham gia. Điều này có nghĩa là càng có nhiều máy tính tham gia mạng thì khả năng của mạng càng cao. Trong mạng này không có khái niệm máy chủ phục vụ và máy khách. Do vậy mạng có thể hoạt động rất hiệu quả (ví dụ tốc độ download rất cao) mà không cần đến những host đắt tiền. Bạn có thể đã sử dụng những mạng này mà không biết, ví dụ như trong phần mềm Skype dùng để gọi điện Internet, hoặc khi gửi tệp tin bằng Yahoo Messenger.

Với các mạng dùng để chia sẻ tệp tin, hiện có nhiều giao thức phổ biến: BitTorrent, Gnutella, FastTrack, v.v. BitTorrent cũng đồng thời là tên gọi của phần mềm chia sẻ tệp tin dùng giao thức BitTorrent. Ngoài ra còn có rất nhiều phần mềm khác có thể được sử dụng như uTorrent, Azureus, hay BitComet. Trong phần dưới đây tôi xin giới thiệu cách sử dụng uTorrent để download tệp tin. Lý do chọn phần mềm này vì nó có kích thước nhỏ, dễ dàng cài đặt.
Sử dụng uTorrent
Tải chương trình về
Đơn giản là đến trang web www.utorrent.com download tệp tin chương trình (khoảng 170kB) cài đặt về.
Tìm các bản nhạc

Giao diện chương trình giúp việc tìm kiếm dễ dàng. Nhập từ khóa tìm kiếm vào ô phía trên bên trái của cửa sổ chương trình, ví dụ "westlife love album", và bấm Enter. Một cửa sổ trình duyệt hiện ra với danh sách các torrent (tức là những tệp tin nhỏ mô tả cách thức download tệp tin chính) liên quan hiện ra.
Dowload torrent

Việc tiếp theo là bấm vào một trong các mũi tên nhỏ màu xanh để download torrent tương ứng. Như đã nói ở trên, mạng ngang hàng sẽ càng mạnh nếu có nhiều người tham gia. Điều này cũng đúng với mỗi tệp tin mà bạn muốn download. Hãy chọn torrent nào có số Seeds và Leechers lớn, đó chính là các tệp tin có nhiều người chia sẻ. Khi bạn download tệp tin này bạn cũng sẽ giúp tăng thêm khả năng download của tệp tin.


Dowload torrent của tệp tin cần tìm

Lưu tệp tin torrent vào một nơi trong ổ cứng của bạn, sau đó chỉ việc mở nó bằng phần mềm uTorrent (thông thường bạn chỉ việc nhấn kép chuột vào tệp tin có phần mở rộng .torrent đó là xong).
Bắt đầu download

Tiếp theo, một hộp thoại hiện ra hỏi bạn những thông tin như nơi lưu trữ tệp tin. Giờ bạn chỉ việc chờ đến khi việc doanload hoàn tất.
Hộp thoại Add new torrent: Các thông số download
Trong mạng BitTorrent bạn thường tìm thấy các album, nếu bạn muốn download từng bài hát riêng rẽ thì chỉ việc bỏ đánh dấu của những tệp tin không mong muốn ở trên hộp thoại "Add new torrent ở trên".

Ngoài ra, bạn có thể download được rất nhiều thứ khác trong các mạng ngang hàng, như phần mềm, trò chơi, phim ảnh... Nhưng cần nhớ rằng, nhiều phần mềm download từ đó có chứa virus, nên bạn cần phải cài đặt các phần mềm virus cho máy mình và không chạy các phần mềm mà bạn không chắc chắn là an toàn.

Bạn có thể tham khảo thêm bài viết của JimmyR trên Yahoo Answers về những cách khác để download nhạc.