Welcome to diepit.tk---> Hãy cùng khám phá---> Để-> Cùng nhau thành công & Cùng nhau tận hưởng

Tạo blog với tên miền của bạn tại Blogger

So với các nhà cung cấp dịch vụ nhật ký trên mạng khác, Blogger (dịch vụ blog miễn phí của Google) hơn hẳn về tính năng mở rộng, chỉnh sửa mã nguồn và chèn các ứng dụng của một dịch vụ khác. Gần đây cấu hình cài đặt của dịch vụ này đã được Việt hóa tuy vẫn còn nhiều lỗi dịch thuật. Động thái này cho thấy Google bắt đầu quan tâm đến cộng đồng người Việt viết nhật ký trên mạng. Hơn thế nữa Blogger còn cho phép bạn tạo blog với tên miền riêng mà bạn sở hữu được. Các blog đăng ký tại Blogger có địa chỉ là http://yourblog.blogspot.com. Nhưng nếu không quan tâm đến các từ blogspot.com có trong địa chỉ blog, bạn có thể mua tên miền hoặc dùng tên miền mà mình đang sở hữu. Blogger tiếp tục lưu trữ tất cả nội dung và hiển thị blog của bạn trên địa chỉ mới.

Tên miền và mua tên miền qua Google Checkout


Việc đầu tiên cần làm là phải chọn một tên miền và đăng ký qua dịch vụ mua bán trực tuyến Google Checkout (như eBay, Amazon,…) với 10 USD một năm thanh toán bằng thẻ Visa Debit. Tên miền này được đăng ký thông qua eNom, đối tác của Google.

Cách thực hiện: Đăng nhập vào checkout.google.com bằng tài khoản Google (tài khoản cùng với blog) để kích hoạt dịch vụ này và khai báo các thông tin về thanh toán. Sau khi khai báo xong, bạn vào Blogger lựa chọn blog muốn đăng ký địa chỉ mới, bấm Settings (Cài đặt), chọn Publishing (Xuất bản) và nhấn Custom Domain (Tên miền tùy chỉnh).
Bạn được đưa đến trang kiểm tra tên miền muốn đăng ký, chọn đuôi tên miền và click Check Availability. Bạn có thể dùng tên miền .com, .net, .org, .info, .biz. Khi đã tìm được tên miền chưa có người đăng ký, bạn bấm Continue to Registration (Tiếp tục đăng ký) để sửa đổi các thông tin cho tên miền, chấp nhận các điều khoản dịch vụ và thanh toán. Bạn có thể làm các bước theo trình tự từ tìm kiếm tên miền đến khai báo thông tin thẻ và thanh toán. Thanh toán xong, bạn sẽ được đưa trở lại trang kiểm tra tên miền trước đó với ô ghi tên miền vừa chọn và click Save Settings (Lưu cài đặt) để kết thúc.

Nhà cung cấp sẽ tự động cấu hình dịch vụ DNS của tên miền phù hợp với Blogger và bạn sẽ được hưởng các dịch vụ khác của Google kết hợp với tên miền của mình. Sau vài giờ blog bạn sẽ chính thức có tên miền mới. Đọc giả truy cập từ địa chỉ cũ được thông báo địa chỉ mới ngay trang đầu tiên. 48 giờ sau khi đăng ký thành công địa chỉ mới sẽ chính thức được sử dụng.


Xem video:


Tên miền mua từ các nhà cung cấp khác

Tên miền có thể được mua từ các nhà cung cấp quốc tế khác (qua thẻ thanh toán quốc tế) và trong nước cho phép toàn quyền quản lý DNS (Domain Name System) của tên miền và sau đó thay đổi CNAME đến máy chủ Google lưu trữ blog như hướng dẫn tiếp theo. Lưu ý: Một vài nhà cung cấp tên miền không hỗ trợ CNAME hoặc bắt buộc bạn phải trả thêm phí mới được sử dụng.

Cname (Canonical Name) là bản ghi trong DNS của tên miền giúp người dùng tìm ra trang web của bạn. Sau khi đăng ký tên miền, bạn có thể dùng tên miền con (subdomain), ví dụ: blog.yourdomain.com cho địa chỉ blog của mình. Khi đó hãy khởi tạo tên miền con và tiến hành cài đặt.

Việc cài đặt khác nhau tùy theo nhà cung cấp tên miền, về cơ bản gồm các bước:

1. Đăng nhập vào website của nhà cung cấp dịch vụ và đến trang quản lý DNS để thành lập bảng ghi CName.


2. Chọn địa chỉ bạn muốn dùng với blog và xóa đi các thông tin bảng ghi CName hiện có.

3. Điền các thông tin ở cột 1 và 2 dưới đây để thành lập bảng ghi CName.



Cập nhật:

- Phụ thuộc vào trang cấu hình của nhà cung cấp, ở cột thứ hai Value/Destination, đôi khi phải bổ sung thêm dấu chấm (.) phía cuối dòng chữ ghs.google.com. Hãy xem thêm hướng dẫn của họ hoặc bài viết của Khánh.

- Trong trường hợp bạn mua tên miền từ các nhà cung cấp Việt Nam (thật ra họ là đại lý của các nhà cung cấp tên miền thế giới) hãy lưu ý: Nhà cung cấp có bán cho bạn tên miền và bạn được toàn quyền quản lý dịch vụ DNS của tên miền bạn mua hay phải trả thêm phí để được sử dụng dịch vụ này? Ở nước ta nhà cung cấp tên miền cũng là nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ website, vì vậy họ thường cài đặt tên miền trỏ về máy chủ lưu trữ website của họ. Xin lưu ý, chúng ta mua tên miền chứ không mua dịch vụ lưu trữ (hosting).

- Dưới đây là một số nhà cung cấp tên miền Việt Nam bạn phải trả phí để được sử dụng dịch vụ quản lý DNS tên miền (giá tiền ở đây tham khảo cho tên miền .com):

- Còn đây là các nhà cung cấp cho bạn toàn quyền điều khiển tên miền:

- Bạn có thể mua tên miền do tôi cung cấp với giá 10$/năm cho tên miền .com, .net, .org ...
Lưu ý ở trên chỉ là một số địa chỉ mà tôi tham khảo với giá cả và dịch vụ vào thời điểm hướng dẫn này được đăng trên blog, nếu bạn tìm được nhà cung cấp khác có giá hợp lý hơn thì hãy chia sẻ cho cộng đồng Google Blogger nhé.


Đây là một hướng dẫn cụ thể cài đặt cho một tên miền được mua tại Godaddy.com.

1. Đăng nhập vào trang quản lý và chọn tên miền đã mua, click trên Total DNS Control and MX Records.
2. Nhấn tạo một bảng ghi bí danh mới (CNAME Record) và nhập các giá trị như trên hướng dẫn. Nếu đã có bảng ghi hãy sửa lại giá trị ấy.

- Hãy gõ ở box Enter Alias Name: www để sử dụng cho địa chỉ http://www.tenmiencuaban.com

- Tương tự hãy gõ ở box Enter Alias Name: tenmiencuaban.com để sử dụng địa chỉ http://tenmiencuaban.com. Lưu ý, nhiều hướng dẫn khác chưa bổ sung phần này hoặc yêu cầu bỏ trống.





Nhấn OK để hoàn tất.

3. Thay đổi trên blog.

Vào Settings -> Publishing và thay đổi như hình.

Có hai cách thay đổi cho bạn dùng domain gốc:

- Nếu bạn muốn dùng địa chỉ http://tenmiencuaban.com, hãy gõ tenmiencuaban.com và click vào dấu check phía dưới (khi đã lưu lại) để truy cập từ http://www.tenmiencuaban.com sẽ được chuyển thành http://tenmiencuaban.com.









- Ngược lại cho trường hợp bạn muốn dùng địa chỉ dạng tên miền con http://subdomain.tenmiencuaban.com. Ở đây địa chỉ có www cũng chỉ là một tên miền con.


Hoặc một tên miền con khác (ví dụ blog.blogspotvn.com) cho blog của mình.

Loading...

Đăng nhận xét

Cảm ơn các bạn đã ghé thăm blog của diepcothanh