Welcome to diepit.tk---> Hãy cùng khám phá---> Để-> Cùng nhau thành công & Cùng nhau tận hưởng

Cách chuyển mã văn bản với Unikey

Nếu bạn đã từng gặp trường hợp một file văn bản Word có font chữ toàn bộ là .VnTime, bạn lại muốn copy một đoạn trong văn bản này sang một văn bản khác có font chữ là VNI-Times hoặc font Unicode thì bạn sẽ gặp rắc rối do sự không đồng nhất giữa các mã văn bản.

Vấn đề này rất hay gặp trong thực tế, người sử dụng thường phải mất rất nhiều thời gian và gặp rất nhiều khó khăn để chỉnh sửa. Bài viết này nêu rõ từng bước cách thức thực hiện việc chuyển mã văn bản vì cũng có nhiều bạn biết tính năng của phần mềm Unikey nhưng chưa thực hiện thành công. Để thực hiện việc chuyển đổi này, bạn có thể dùng phần mềm Unikey 3.55 trở lên và thực hiện như sau:
Cách 1: Chuyển font chữ của cả file văn bản
Chạy Unikey, bấm tổ hợp ba phím Ctrl + Shift + F6. Bạn mở file cần chuyển đổi, chọn File> Save As..., chọn phần mở rộng là Rich Text Format để lưu lại với định dạng *.rtf. Sau đó, bạn vào phần cửa sổ Unikey, chọn Bảng mã nguồn là TCVN3 (ABC) tương ứng với file văn bản ban đầu có mã là .VnTime. Bảng mã đích bạn chọn là VNI Windows để chuyển thành văn bản có mã là VNI-Times, chọn Unicode để chuyển thành văn bản có mã là Times New Roman. Sau đó, bạn chọn file nguồn và nơi đặt file đích. Chú ý quan trọng là bạn phải thêm .rtf để file đích phải có phần mở rộng *.rtf. Cuối cùng bạn bấm Chuyển mã, quá trình thực hiện việc chuyển đổi diễn ra rất nhanh, chỉ khoảng vài giây là xong. Sau đó, bạn thực hiện lưu lại file cần chuyển ở dạng thông dụng *.doc mặc định của Word.

Cách 2: Chuyển font chữ của một đoạn văn bản thông qua bộ nhớ đệm Clipboard của Windows
Thực chất của cách này cũng hoàn toàn tương tự như cách 1 nhưng thường áp dụng để chuyển mã một đoạn văn bản nhằm tiết kiệm thời gian vì không phải thông qua định dạng file RTF. Bạn mở file văn bản lên, chọn một đoạn cần chuyển rồi ấn Ctrl + C để copy vào Clipboard và chọn tương ứng với bảng mã nguồn trên Unikey. Trên Unikey, chọn phần bảng mã đích tương ứng với font mong muốn, sau đó đánh dấu kiểm vào mục Chuyển mã clipboard trên Unikey, rồi ấn Chuyển mã. Sau đó, bạn ấn Ctrl + V vào phần văn bản của bạn, cuối cùng bạn sẽ có được đoạn mã văn bản thích hợp như mong muốn.

Chương trình Unikey có thể dùng để chuyển mã giữa rất nhiều định dạng mã văn bản khác nhau. Hiện phiên bản mới nhất là Unikey 4.0, bạn có thể tải ở trang web unikey.org hoặc tìm mua ở các cửa hàng phần mềm tin học.


Anh em có thể vào phần Help của Unikey đọc thêm, nó chỉ lắm